อายัดหมูลักลอบนำเข้า ล็อตใหญ่กว่า 4 แสนกิโลกรัม

PIG&PORK

ปศุสัตว์ร่วม ปคบ. ตรวจพบชิ้นส่วนหมูลักลอบนำเข้า ล็อตใหญ่กว่า 4 แสนกิโลกรัม ซุกห้องเย็น สมุทรสาคร

นายสัตวแพทย์ สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ สั่งการให้นายสัตวแพทย์ ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดี เป็นหัวหน้าทีม พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ ชุติพนธ์ ศิริมงคลรัตน์ ผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน นายสัตวแพทย์ จิรภัทร อินทร์สุข หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท สนธิกำลังร่วมกับ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ พ.ต.อ.เชษฐพันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) รวม 30 นาย เข้าตรวจสอบห้องเย็นของบริษัท อนุสรณ์ มหาชัย ห้องเย็น จำกัด ซึ่งประกอบกิจการลักษณะรับฝากและผลิตจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

โดยจากการตรวจสอบ พบซากชิ้นส่วนหมูนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต อาทิ ขาหมูคากิ ลำไส้ ลิ้น จมูก และหาง รวมจำนวนทั้งสิ้น 439,599 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่สารวัตรปศุสัตว์ จึงได้อายัดของกลางทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

การนำเข้าชิ้นส่วนหมู ต้องได้รับอนุญาต และต้องมีการตรวจโรคจากประเทศต้นทางและประเทศต้นทางต้องไม่มีโรคระบาด หากมีการลักลอบนำเข้าจะไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัยหรือตรวจสอบโรคระบาด ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงหมูของไทย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคสัตว์ รวมถึงอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ยังอยู่ระหว่างฟื้นฟูระบบการเลี้ยง หากมีการลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ได้เปิดตลาดเป็นการทำร้ายเกษตรกรทางอ้อม เนื่องจากการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนหมูราคาถูกมาแย่งตลาดในประเทศไทย จะทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย ท้อแท้ล้มเลิกอาชีพหายไป และการกลับมาเลี้ยงใหม่จะทำได้ยาก

รวมถึงความเสี่ยงในการนำเชื้อโรคระบาด ASF เข้ามาในประเทศไทย ทำให้ยากต่อการควบคุมโรค อีกทั้งยังอาจมีสารตกค้างเช่นสารเร่งเนื้อแดง ที่จะทำให้ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคด้วย

หากประชาชนต้องการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแจ้งได้ที่แอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง.