โรคสุกร ไม่รู้ ไม่โพสต์ ไม่ชัวร์ ไม่แชร์ อหิวาต์แอฟริกาสุกร

โรคสุกร ไม่รู้ ไม่โพสต์ ไม่ชัวร์ ไม่แชร์ อหิวาต์แอฟริกาสุกร

PIG&PORK

โรคสุกร ไม่รู้ ไม่โพสต์ ไม่ชัวร์ ไม่แชร์ อหิวาต์แอฟริกาสุกร :AgriTV

ปรมาจารย์วงการสุกร ศ.น.สพ.ดร.อรรณพ คุณาวงษ์กฤติ ชี้ชัด โรคสุกร โดยเฉพาะเรื่องโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร มหันตภัยร้ายของวงการสุกร เพราะความไม่รู้จะทำให้เกิดความเสียหาย เพราะความไม่รู้จะทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งได้ออกมาเปิดเผยกับ AgriTV และ Agriplusnews.com  ว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร หรือโรค African Swine Fever (ASF) ปัจจุบันเป็นมหันตภัยคุกคามการเลี้ยงสุกรในประเทศไทย ซึ่งตอนนี้กำลังระบาดและสร้างผลเสีย สร้างความสูญเสียให้กับฟาร์มสุกรในประเทศจีน และสุดท้ายจะแพร่โรคเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายราชการ นักวิชาการ และเกษตรกรเอง

โรคสุกร ไม่รู้ ไม่โพสต์ ไม่ชัวร์ ไม่แชร์ อหิวาต์แอฟริกาสุกร
ศ.น.สพ.ดร.อรรณพ คุณาวงษ์กฤติ ชี้ชัด โรคสุกร ไม่รู้ ไม่โพสต์ ไม่ชัวร์ ไม่แชร์ อหิวาต์แอฟริกาสุกร

ที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ กรมปศุสัตว์ นักวิชาการ อาจารย์ในมหาวิทยาลัยต่างได้ให้ความร่วมมือกันอย่างแรง และได้วางมาตรการป้องกันต่างๆ ไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการเผยแพร่ความรู้ให้กับเกษตรกรแล้ว

ส่วนใหญ่เกษตรกรรายใหญ่ๆ และรายกลางๆ จะพอเริ่มมีความรู้กันบ้างแล้ว และก็อยากจะขอให้เกษตรกรที่มีความรู้นี้ช่วยแพร่กระจ่ายข่าว กระจายความรู้ให้กับเกษตรกรฟาร์มที่อยู่ข้างเคียงเราเพื่อจะได้เข้าใจเหมือนกัน

เพราะนอกจากทางราชการจะช่วยเหลือเราแล้วนั้น เราต้องช่วยเหลือตัวเอง โดยการที่เราต้องป้องกันโรคนี้ไม่ให้เกิดขึ้นกับฟาร์มเรา วิธีการอย่างไร ก็จะต้องศึกษากระบบวนการของมัน

ที่สำคัญที่สุด อย่าไปตื่นตระหนกกับข่าวที่ออกมาตามสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือสื่ออื่นๆ ขอให้คอยรับฟังข่าวอย่างเป็นทางการ จากการประกาศของกรมปศุสัตว์ เท่านั้น และอย่าตื่นตระหนก

“เราสู้โรคนี้ได้ ไม่ยากเกินแรงเรา เชื่อมั่น และขอให้กำลังใจกับพวกเราทุกคน” ปรมาจารย์วงการสุกรกล่าว

ปรมาจารย์หมู ชี้ชัด ไม่รู้-ไม่โพสต์ ไม่ชัวร์อย่าแชร์ โรคอหิวาต์แอฟริกาสุกร : AgriTV